உன்னத நிலையை அடைய வேண்டுமா?
புண்ணியமிக்கவர்களே!
நாம் இன்று கற்பது ‘‘அங்குத்தர நிகாயம் எனும் புனிதமான நூலில் அடங்கியுள்ள ஒரு போதனையாகும். இந்த போதனையின் பெயர் ‘‘அனுத்தரிய” சூத்திரமாகும். அதன் அர்த்தம்தான் உன்னத நிலைக்கு உட்படுத்துவதாகும். புத்தபகவான் அதனை பின்வருமாறு மிக அழகாக மொழிகிறார்.
நாம் எமது வாழ்வில் பல்வேறான இடங்களுக்கு செல்கின்றோம். குளங்கள், வாவிகள், குன்றுகள், மிருகங்கள் என்பனவற்றை பார்க்க செல்கின்றோம். திரைப்படங்களை பார்க்க செல்கின்றோம். உற்சவங்களை பார்க்க செல்கின்றோம். புதுவருட கொண்டாட்டங்களில் கூத்துக்களை பார்க்க செல்கின்றோம். ஆடல் பாடல்களை பார்க்க செல்கின்றோம். இம்மாதிரியாக நாம் பல்வேறுபட்ட விடயங்களை காணச்செல்கின்றோம்.
இவற்றை பார்ப்பதால் என்ன பயன்?
புத்தபகவான் மொழிகிறார். ஒரு சிலர் மூடபார்வைகள் கொண்ட துறவிகளை காணச் செல்கின்றனர் . அவர்களை காண செல்வதால் எமக்கு ஏற்படும் நன்மைகள்தான் என்ன? அதேபோல் ஆடல் பாடல்களை பார்ப்பதாலோ அல்லது மிருகங்களை பார்ப்பதாலோ ஏற்படும் நன்மைதான் என்ன? ஒருசிலர் நாடுகளை, நகரங்களை பார்க்கச் செல்கின்றனர். வேறுசிலர் சமுத்திரங்களை பார்க்கச் செல்கின்றனர். புத்தபகவான் மொழிகின்றார். ‘‘இவ்வாறு பார்க்கச் செல்பவை இழிவானவையாகும், சிறுபிள்ளைத்தனமானதாகும்., போதுஜ்ஜனருக்கே (மும்மணிகளை சரணடையாதவருக்கே) உரித்தானதாகும். (அனரியோ) உன்னதமற்றவையாகும். (அனத்தசங்ஹிதோ) அர்த்தமற்றதாகும்.”
காதலின் சின்னம் ஒரு கல்லறையா?
இந்தியாவில் மிகவும் பிரசித்தி பெற்றதொரு கல்லறை இருக்கின்றது. அதுதான் தாஜ்மஹால். புத்தபூமி வணங்குவதற்கு செல்லும் அநேகமான எமது நாட்டவரும் அந்த கல்லறையை பார்க்கச் செல்வார்கள். நானும் ஒருநாள் அந்த கல்லறையை பார்க்கச் சென்றேன். அங்கு சென்றவுடனே நான் ‘‘இதனை பார்ப்பதால் என்ன பயன்?” என்று நினைத்தேன். அன்றிலிருந்து நான் அந்த கல்லறையை பார்ப்பதை விட்டுவிட்டேன். அன்றிலிருந்து நான் எவரையும் அந்த கல்லறையை பார்க்கச் செல்லுமாறு கூறியதில்லை. 25,000 அடிமைகளின் உதவியாலே அந்த கல்லறை கட்டப்பட்டது. அப்பாவி மக்களின்
கண்ணீரினாலேயே கட்டப்பட்டது. ஆனால் அதனை பார்வையிடும் எவருக்கும் இது தோன்றுவதில்லை. அது எதன் சின்னம்? காதலின் சின்னம். அதேபோல் அந்த கல்லறையை போல் இன்னுமொன்றினை உருவாக்க கூடாது என அதனை நிர்மாணித்த பொறியியலாளரின் கண்களும் குருடாக்கப்பட்டன. அப்படியாயின் அது இழிவானதல்லவா? சிறுபிள்ளைதனமானதல்லவா? ஆம் போதுஜ்ஜனருக்கு உரித்தானதாகும். உன்னதமற்றதாகும். தீமைகளை விளைவிப்பதாகும். ஆனால் உலகத்தோரால் வருணிக்கப்படுபவை இவையே! அதற்கு காரணம்தான் அவற்றை விட சிறந்த எதனையும் அவர்கள் அறிந்திராமையாகும்.
பார்க்க வேண்டுமாயின் பாருங்கள்..
புத்தபகவான், ‘‘ஒருவர் புத்தபகவானையோ அல்லது புத்த சீடனையோ காணச்சென்றால் அவர் தனது வாழ்விற்கு அர்த்தத்தை தேடிக்கொள்கிறார். வாழ்விற்கு மிகவும் தேவையானதை தெரிந்து கொள்கிறார்” என மொழிந்தார்.
புத்தபகவானது காலத்திலே ‘‘மிதிலை” எனும் நகரிலே மிகவும் செல்வாக்குடைய மதிப்பிற்குரிய ஒரு அந்தணர் இருந்தார். அவரது பெயர் பிரம்மாயு. அவருக்கு அப்போது 120 வயது நிரம்பியிருந்தது. அவர் 120 வயது வாழ்ந்ததால் அவருக்கு புத்தபகவானை காணும் வாய்ப்பு கிடைத்தது. அவ்வாறில்லாது அவரது ஆயுட்காலம் எண்பதோ அல்லது தொண்ணூறாகவோ இருந்திருந்தால், அவருக்கு அந்த பாக்கியம் கிட்டியிருக்காது.
ஆராய தேவையில்லை. என்னிடம் இருக்கிறது.
இவர் புத்தபகவானை காணச்சென்று பகவானது 32 வகையான மகா புருட இலட்சிணைகளை ஆராய்ந்தார். புத்தபகவான் தனது 32 வகையான புருட இலட்சணங்களையும் அவருக்கு காணச்செய்தார். ஆனாலும் இந்த அந்தணர் புத்தபகவானையே கண்ணிமைக்காது பார்த்து கொண்டு இருந்தார். அப்போது புத்தபகவான் ‘‘புண்ணியமிகு
பிராம்மணரே! நீங்கள் தேடும் 32 வகையான மகா புருட இலட்சணங்களும் என்னிடம் இருக்கிறது. அது தொடர்பாக சந்தேகம் கொள்ளாதீர்கள்.” எனக்கூறினார். அந்த அந்தணரிடம் புத்தபகவான், ‘புண்ணியமிகு அந்தணரே! உய்த்துணர்ந்து கொள்ள வேண்டிய அனைத்தினையும் நான் உய்த்துணர்ந்து கொண்டேன். அழிக்க வேண்டியவற்றை அழித்துவிட்டேன். மனதிலிருந்து நீக்க வேண்டியவற்றை நீக்கி விட்டேன். பூரணப்படுத்த வேண்டிய விடயங்கள் அனைத்தினையும் நான் முழுமையாக பூரணப்படுத்திவிட்டேன். அதனால் நான் ‘‘புத்த” என அறிவீராக’ என மொழிந்தார்.
சந்தேகமின்றி தர்மத்தினை செவிமடுங்கள்.
அதன்பிறகு மீண்டும் புத்தபகவான் அந்த அந்தணரை பார்த்து, ‘‘புண்ணியமிகு பிராம்மணரே! இவ்வுலகிற்கும் மறுவுலகிற்கும் நன்மையை விளைவிக்கும் விடயங்கள் தொடர்பாக ஏதாவது சந்தேகங்கள் இருப்பின் என்னிடம் கேளுங்கள்” என்றார்.
பிரம்மாயு அந்தணன் கண்களால் காணவேண்டிய உன்னதமானதை கண்டார். ஆம் மேன்மை பொருந்திய புத்தபகவானை கண்களால் கண்டார். அவர் புத்தபகவானிடம், ‘‘இவ்வுலகில் பிராம்மணன் என அழைக்கப்படுபவர் யார்? இவ்வுலகில்; ஞானத்தினால் பரிபூரணமடைந்தவர் எனக்கூறப்படுபவர் யார்? இவ்வுலகில்; முழுமையடைந்தவராக கருதப்படுபவர் யார்? புத்த எனப்படுபவர் யார்? முனிவர் எனப்படுபவர் யார்?” எனக்கேட்டார்.
சத்தாயுடன் சரணடைகிறேன்
புத்தபகவான் பின்வருமாறு விபரிக்கிறார். ‘‘ ஒருவருக்கு எல்லைகளற்ற முற்பிறப்புக்களை காண முடியுமாயின், உயிர்கள் மரணிப்பதனையும் மரணித்து சுவர்க்க நரகங்களில் பிறப்பதனையும் காண முடியுமாயின், மனமாசுகளை முற்றாக அழித்தவராயின், அதேபோல் பிறப்பு, இறப்பு எனும் சன்சாரத்திலிருந்து முழுமையாக நீங்கியவராயின் அவரே புத்தர் என அழைக்கப்படுபவராவார்.” என மொழிந்தார். பிரம்மாயு அந்தணர், தான் இப்போது நின்று கொண்டிருப்பது ஒரு புத்த பெருமகன்
முன்னிலையில் என்பதனை உணர்ந்தார். உடனே இருகைகூப்பிய வண்ணம் புத்தபகவானது திருப்பாதங்களில் விழுந்தார். தன் இருகைகளாலும் பகவானது திருப்பாதங்களை வருடிய வண்ணம், ‘‘சுவாமியே! நான்தான் பிரம்மாயு என அழைக்கப்படும் அந்தணன்”, ‘‘சுவாமியே! நான்தான் பிரம்மாயு என அழைக்கப்படும் அந்தணன்”, ‘‘சுவாமியே! நான்தான் பிரம்மாயு என அழைக்கப்படும் அந்தணன்” என மூன்றுமுறை கூறலானார். புத்தபகவான் அவரை எழச்செய்து உன்னத தர்மத்தினை போதித்தார். இந்த போதனை முடிவுறும் போது பிரம்மாயு அந்தணன் சோவான்ழூ நிலையை எய்தி இருந்தார்.
வயது வித்தியாசமில்லை.
பிரம்மாயு அந்தணர் புத்தபகவான் உட்பட பிக்குமார்களுக்கு ஏழு நாட்கள் தொடர்ந்து அன்னதானம் வழங்கினார். சிறிது காலத்திற்கு பின்னர் அவர் மரணமடைந்தார். பிக்குமார்கள் புத்தபகவானிடம் அவர் மரணத்தின் பின் எங்கு பிறந்தார் எனக்கேட்டனர். அதற்கு புத்தபகவான் ‘‘பிரம்மாயு அந்தணன் மரணிக்கும் போது அநாகாமி நிலையை அடைந்திருந்தார்” எனக்கூறினார். தனது 120 வது வயதில்தான் பிரம்மாயு அந்தணர் தர்மத்தினை உய்த்துணர்ந்து கொண்டார். புத்தபகவானை கண்டு வெகு நாட்களாகவில்லை. ஆனால் அவர் உத்தம நிலையை அடைந்தார். கண்களால் காணும் விடயங்களில் புத்தபகவான் ஒருவரை காண்பதே உன்னதத்தை தரும். அவ்வாறில்லாவிடில் புத்தசீடரை காண்பதே உன்னதத்தை தரும். இதுதான் தஸ்ஸனானுத்தரியம். அதாவது காண்பதனால் உன்னத நிலையை அடைதலாகும்.
இருளில் கண்டாலும்..
உன்னதமானதை இருளில் பார்த்தாலும் மேன்மையே! புத்த பகவான், ஒருநாள் தர்மத்தினை போதித்து வரும் வேளையில் இரவுப்பொழுதாகி
விட்டது. பகவான் வருகைதரும் வழியில் குயவர்களுடைய மட்பாண்டங்கள் சேகரித்து வைக்கப்பட்டிருக்கும் வீடுகள் இருந்தன. அவ்வாறானதொரு வீட்டில் ஒரு பர்ணசாலை இருந்தது. அதனைப் பார்த்த புத்தபகவான் அந்த பர்ணசாலையின் உரிமையாளரிடம் ‘‘புண்ணியமிக்கவரே! நான் இன்று இரவு இந்த அறையில் தங்கிக்கொள்ளவா?” எனக்கேட்டார். அதற்கு அந்த குயவன், ‘‘சுவாமியே! தாராளமாக தங்கிக்கொள்ளுங்கள்” என அனுமதித்தான். அந்த அறையில் சிறு பாய் துண்டொன்று இருந்தது. புத்தபகவான் அதனை விரித்து அதில் அமர்ந்திருந்தார்.
புத்தபகவானுக்காக துறவு பூண்ட ஒரு மன்னன் இருந்தார். அவரது பெயர் ‘‘புக்குசாதி” அவர் மன்னராக இருக்கும் போது ‘‘இவ்வுலகில் புத்தப்பெருமகன் ஒருவர் தோன்றி தர்மத்தினை போதிக்கிறார்” எனும் செய்தி கிடைத்தது. இவர் அப்போதே தனது அரச பதவியை துறந்தார். தனியாகவே புத்தபகவானுக்காக துறவு பூண்டார். அந்த துறவியும் புத்தபகவான் அன்றிரவு தங்கியிருந்த பர்ணசாலையின் அருகே அமைந்துள்ள பாதையில் சென்று கொண்டிருந்தார். இருள் சூழவும் அவர் எங்காவது தங்குவதற்கு முடிவு செய்தார். அப்போது புத்தபகவான் தங்கியிருந்த பர்ணசாலையை அவரும் கண்டார். இவரும் அந்த குயவனிடம் தங்குவதற்கு அனுமதி கேட்டார். அந்த குயவன் ‘‘நான் உங்களுக்கு தங்குவதற்கு அனுமதிக்கலாம். ஆனால் நீங்கள் வரும் முன்பு ஒரு துறவி இங்கு வந்து தங்கினார். அவர் அனுமதித்தால் நீங்கள் இங்கு தங்கலாம்” எனக்கூறினார்.
புண்ணியத்தின் சந்திப்பு
புக்குசாதி துறவி புத்தபகவானிடம் ‘‘புண்ணியமிக்கவரே! நான் இங்கு தங்குவதற்கு நீங்கள் அனுமதிப்பீர்களா?” எனக்கேட்டார். புத்தபகவான் ‘‘தாராளமாக தங்கிக்கொள்ளுங்கள்” என அனுமதித்தார். இந்த புக்குசாதி புத்தபகவானுக்காக துறவுபூண்டு புத்தபகவானை காணச்செல்லும் வழியில் தான் இந்த சம்பவம் இடம்பெறுகிறது. அக்காலத்தில் மின்விளக்குகள் இல்லை. இருவரும் இருளில்தான் இருந்தார்கள். அப்போது அந்த புக்குசாதி துறவி அறையில்
ஒருபுறத்தில் பத்மாசன முறையில் அமர்ந்து அமைதியாக இருந்தார். அப்போது புத்தபகவான் அவருடன் பேசவேண்டும் என நினைத்து ‘‘நீங்கள் எங்கு செல்கிறீர்கள்?” எனக்கேட்டார்.
‘‘நான் சாவத்திய நகரிற்கு செல்கிறேன்”
‘‘அங்கு எதற்காக செல்கிறீர்கள்?”
‘‘புத்தபகவானை காண்பதற்காக”
‘‘இதற்கு முன்பு நீங்கள் அவரை பார்த்திருக்கிறீர்களா?
‘‘இல்லை”
‘‘ஒருவேளை நீங்கள் அவரை பார்த்தால் இணங்கண்டு கொள்வீர்களா?”
‘‘முடியாது. என்னால் அந்த உத்தமரை இணங்காண முடியாது”
‘‘நீங்கள் துறவு பூண்டது யாருக்காக?”
‘‘நான் துறவு பூண்டது அந்த உத்தமருக்காகவே”
இர்திக்களைழூ காண்பிக்கவில்லை.
அதன் பின்னர் புத்தபகவான், இவர் தனக்காகவே துறவு பூண்டு தன்னை காணும் நோக்கில் வந்தவர் என்பதனை அறிந்து கொள்கிறார். புத்தபகவான், ஏன் இர்திக்களைழூ செய்வதற்கு முயற்சிக்கவில்லை? அப்படி பகவான் செய்திருந்தால் அந்த துறவி புத்தபகவான் மீது ‘‘இவர் என்ன ஒரு மாயாவியா?” என சந்தேகம் கொண்டிருப்பார். பாருங்கள், புத்தபகவானின் உய்த்துணர்வு எப்படியானதென்று. அதன் பின்னர் புத்தபகவான் இவரிடம், ‘‘எனது கருத்துக்களை கேட்பதற்கு நீங்கள் விரும்புகிறீர்களா?” எனக்கேட்டார். அதற்கு அவர் ஒப்புக்கொள்ளவேபுத்தபகவான் அமிர்த்தத்திலும் இனிய தர்மத்தினை மொழிந்தருளினார். அந்த தர்மபோதனை முடிவுறும் போது புக்குசாதி அநாகாமிழூழூ நிலையினை எய்தினார். இறுதியில் புத்தபகவானின் திருப்பாதங்களை வணங்கி, ‘‘பகவானை அறியாமல் ஒரு தோழனுடன் உரையாடுவதை போல் பேசிவிட்டேன். அறியாமையினாலேயே அவ்வாறு செய்தேன்.” எனக்கூறினார்.
இருளில் பார்த்தாலும் சரியானதையே பார்த்தார்.
இருளில் கண்டாலும் உன்னதமானதை அல்லவா கண்டார்? பாருங்கள், நாம் காணும் விடயங்களில் புத்தபகவான் ஒருவரை காண்பதே எம்மை உன்னத நிலைக்குட்படுத்தும். அதேபோல் புத்த சீடர் ஒருவரிடமாவது இந்த தர்மத்தினை செவிமடுக்க கிடைத்தால் அது உன்னத நிலைக்கே வழிவகுக்கும். அதுவே தஸ்ஸனானுத்தரியம். அதாவது காண்பதனால் அடைகின்ற உன்னத நிலையாகும்.
மனிதர்கள் புழுக்கள் போலாகிவிட்டனர்.
இரண்டாவது விடயம் தான் சவனானுத்தரியம். அதாவது செவிமடுப்பதால் அடைகின்ற உன்னத நிலையாகும். நாம் பாடசாலை செல்லும் பருவத்திலிருந்தே செவிமடுத்து கொண்டிருக்கிறோம். ஆசிரியர்களும் எமக்கு கற்று தருகிறார்கள். நாமும் கற்றுக்கொள்கிறோம், எழுதுகிறோம், இதுவரையிலும் உன்னதமடைந்தோமா? இல்லையே. அதேபோல் நாம் கதைகளை கேட்கிறோம். பேய் பிசாசுக்கதைகளை கேட்கிறோம். இன்னும் எத்தனையோ வகையான கதைகளை கேட்கிறோம். மேன்மையடைந்தோமா? இல்லை. எங்கேயாவது இசை நிகழ்ச்சிகள் நிகழவிருப்பதாக அறிந்தால் அங்கு ஓடிச்செல்கிறோம். மழையில் நனைந்தபடி வெயிலில் காய்ந்தபடி நின்று அவற்றை கேட்கிறோம். அதனால் உன்னதநிலையை அடைந்தோமா? இல்லை. அவற்றை கேட்டு இரண்டு துண்டாக வெட்டப்பட்ட புழுக்களை போல் துள்ளி ஆடுகிறோம். இசை நிகழ்ச்சி இறுதியில் அயர்வும் சோர்வும் மாத்திரமே எஞ்சுகிறது. முடிவில் வீட்டிற்கு வந்து நன்றாக கண்னயர்ந்து விடுகிறோம். அப்படியாயின் இவ்வாறு கேட்டதில் நாம் உன்னதம் அடைந்தோமா? இல்லை.
சிறுபிள்ளைதனமான விடயங்களை கேட்க வேண்டாம்.
புத்தபகவான் மொழிந்தார், ‘‘இம்மாதிரியான விடயங்களை கேட்டாலும் இன்னுமொருவருக்கு கேட்கச்செய்தாலும் அதனால் உன்னதத்தையை பெற முடியாது. அது ஏன்? ஏனெனில் அவ்வாறு கேட்கும் விடயங்கள் சிறுபிள்ளைதனமானவை, இழிவானவை. போதுஜ்ஜனருக்கு உரித்தானவை, தீமைகளை விளைவிப்பவை. இவ்வாறானவற்றினை செவிமடுப்பதால் வாழ்வினை உய்த்துணர முடியாது. வாழ்வினை உய்த்துணர்ந்து கொள்வதற்கு, முழுமையாக துன்பங்களிலிருந்து நீங்குவதற்கும் உன்னதம் பொருந்திய தர்மத்தினையே செவிமடுக்க வேண்டும்”. என்று.
உன்னதமானதை செவிமடுங்கள்.
புத்தபகவான் மொழிந்தார், ‘‘ஒருவர் புத்தபகவானையோ அல்லது புத்த சீடரையோ காணச்சென்று அவர்களுக்கு செவிசாய்ப்பாராயின், அவர் உன்னதமானதை அறிந்து கொள்வார்”. என்று. உன்னதமான விடயம் எது? அதுதான் நாற்பேருண்மைகள். இந்த நாற்பேருண்மைகளை செவிமடுக்க முடியாவிட்டால் அவர் செவிமடுப்பதன் மூலம் உன்னதநிலையை அடையமாட்டார். எமக்கு தெரியும் புத்தபகவானது காலத்தில் எண்ணற்றோர் இந்த தர்மத்தினை செவிமடுத்து உன்னத நிலையை அடைந்தார்கள”; என்று.
எதிர்பாராத வகையிலான சந்திப்பு
புத்தபகவானது, ‘‘சாரிபுத்த மகா தேரர்” மற்றும் ‘‘மொக்கல்லான மகா தேரர்” எனும் உன்னதம் மிகுந்த சீடர்கள் இல்லற வாழ்வின்போது உபதிஸ்ஸ மற்றும் கோலித என அழைக்கப்பட்டனர் (புத்தபகவானை சரணடைய முன்பு இவ்விருவரும் தபசிகளாக இருந்தனர்). அக்காலத்தில் இவர்கள் அநேகமானோரின் கருத்துக்களை கேட்கச்சென்றனர். இவர்கள் அதனால் உன்னதநிலையை அடைந்தார்களா? இல்லை. ஒருநாள் உபதிஸ்ஸ தபசி ஒரு பாதையின் வழியாக பயணிக்கும் போது அமைதியான சாந்தமான நடத்தையையுடைய ஒரு பிக்குவை கண்டார். அவர்தான் அரஹத அஸ்ஸஜி; மகா தேரர். அவர் உணவருந்தி ஓய்வெடுக்கும் நேரம் வரை, உபதிஸ்ஸ தபசி அவரை
பின்தொடர்ந்தார். ஓய்வெடுக்கும் அஸ்ஸஜி தேரரிடம் உபதிஸ்ஸ தவசி பின்வருமாறு வினவுகிறார். ‘‘சுவாமியே! தங்களது சாந்தமான நடத்தையை கண்டு நான் மகிழ்ச்சிடைகின்றேன். தங்களது குரு யார்?” என்று. அதற்கு அஸ்ஸஜி தேரர், ‘‘எனது குரு சாக்கிய வம்சத்தவர். அவர்தான் சித்தார்த்த கௌதம சம்மா சம்புத்தபகவான்” என்றார்.
‘‘அவர் என்ன போதிக்கிறார்?”
‘‘எனக்கு விபரிக்க தெரியாது. மிகவும் அண்மைய காலத்திலேயே நான் இந்த புத்த சாசனத்தில் துறவு பூண்டேன்”
ஞானமிருந்தால் ஒரு வார்த்;தை கூட போதும்.
அதனை கேட்ட உபதிஸ்ஸ தபசி ‘‘விபரமாக கூற முடியாவிடில் சுருக்கமாகவேனும் கூறுவீராக” என இரந்து நின்றார். ‘‘அப்படியாயின் நான் சுருக்கமாக கூறும் விடயத்தினை நீங்கள் விபரமாக உணர்ந்து கொள்வீராக” என்றார்.
(யே தம்மா ஹேதுப்பவா) காரணங்களால் தோன்றிய ஏதேனும் இருப்பின் (தேஸங் ஹேது ததாகதோ ஆஹ) அவ்வாறு தோன்றும் விடயத்தின் காரணத்தை புத்தபகவான் கற்றுத்தந்தார். (தேஸங் ச யோ நிரோதோ) அக்காரணத்தை நீக்கும் முறையையும் கற்றுத்தந்தார். (ஏவங் வாதி மஹா சமணோ) அந்த மகா உத்தமர் இதனையே கற்றுத்தருகிறார்.
அதனை செவிமடுத்தவுடனேயே, நாற்பேருண்மைகளை தன்னுள்ளே உய்த்தறிந்து கொள்ளும் பாக்கியம் உபதிஸ்ஸ தபசிக்கு இருந்தது. அப்படியாயின் நீங்கள் இப்போது செவிமடுப்பதன் மூலம் உன்னதமடைவதனை உணர்ந்திருப்பீர்கள். இவ்வாறாக உன்னத நிலையை அடைய வேண்டுமாயின் காணும் விடயங்களோ கேட்கும் விடயங்களோ சாதாரணமான விடயங்களாக இருக்க முடியாது.
ஆடை மரப்பட்டைகளிலாக இருந்தாலும் ஞானமிருந்தால் பிரகாசிக்கலாம்.
புத்தபகவானது காலத்தில் ‘‘தாருசீரிய” என அழைக்கப்படும் ஒருவர் இருந்தார். மரப்பட்டைகளையே ஆடையாக அணிந்தவர். இதனிலிருந்து நாம் ஒரு விடயத்தை உணர்ந்து கொள்ளலாம். அதுதான் அணிந்திருக்கும் ஆடை முக்கியமானதல்ல. அதன் நிறம் கருப்பானாலும் வெள்ளையானாலும் பரவாயில்லை. ஏன் மரப்பட்டையானாலும் அது முக்கியமில்லை. முக்கியமானது அணிந்திருக்கும் ஆடையா? இல்லை.ஞானம் தான் முக்கியம். ஞானமின்றி பொன்னாடையை அணிந்திருந்தாலும் பயனில்லை. தாருசீரிய என்பவர் பல்லாயிரம் மைல்கள் தொலைவில் இருந்து புத்தபகவானை காண நடந்தே வந்தார். இவர் புத்தபகவான் வசித்திருந்த ஆச்சிரமத்திற்கு வரும்போது புத்தபகவான் காலை உணவிற்காக பிண்டபாதம் செல்ல ஆயத்தமாகிக்கொண்டிருந்தார். ‘‘தாருசீரிய” புத்தபகவானை கண்டவுடனேயே ‘‘நான் தேடும் நபர் இவர்தான்” என அடையாளம் கண்டுகொண்டார். புத்தபகவானை இனங்கண்டு கொண்டு புத்தபகவானிடம் ‘‘சுவாமியே! நான் வெகு தொலைவில் இருந்து தங்களை காண வந்துள்ளேன்… எனக்கு தர்மத்தை உபதேசிப்பீராக” என்று கூறினார்.
எந்நேரத்தில் மரணம் வருமோ தெரியாது.
புத்தபகவான் ‘‘புண்ணியமிக்கவரே! நான் இப்போது உணவிற்காக பிண்டபாதம் செல்லும் நேரம். இப்போது தர்மம் போதிக்கும் நேரமல்ல”, என்றார். அப்போது தாருசீரிய, ‘‘பாக்கியமுள்ள பகவானே! நான் வெகு தொலைவில் இருந்து வந்தேன். எனது உயிருக்கோ அல்லது தங்களது உயிருக்கோ ஏதேனும் ஆபத்து கூட ஏற்படலாம். எனவே அதற்கு முன் தர்மத்தினை போதித்தருளுவீராக!” என மும்முறை வேண்டி நின்றார். புத்தபகவான் இவரது பாவ புண்ணியங்களை நன்கு ஆராய்ந்து பார்த்தார். இவ்வாறு புத்த ஞானத்தினால் ஆராயும் போது தாருசீரிய என்பவரின் ஆயுள் மிகவும் குறுகிய நேரத்தில் முடிவுறுவதை உணர்ந்தார். ஆனால் இந்த குறுகிய நேரத்தில் தர்மத்தினை
முழுமையாக உய்த்துணரும் திறமை இவரிடம் இருப்பதனையும் உணர்ந்தார். அதனால் சீக்கிரமாக தர்மத்தினை உய்த்துணர்ந்து கொள்ளக்கூடிய வகையில் தர்மத்தினை போதிக்க வேண்டும் என பகவான் நினைத்தார்.
நிரந்தரமாக விடுதலை அடைதல்
புத்தபகவான் ‘‘புண்ணியமிகு தாருசீரிய! கண்ணால் கண்டால் கண்டது மாத்திரம்தான். செவிமடுத்தால் செவிமடுத்தது மாத்திரம்தான். நுகர்ந்தால் நுகர்ந்தது மாத்திரம்தான். சுவை அனுபவித்தால் அனுபவித்தது மாத்திரம்தான். உடலின் ஸ்பரிசம் உணர்ந்தால் உணர்ந்தது மாத்திரம்தான். நினைத்தால் நினைத்தது மாத்திரம்தான்.. நீங்கள் ஏதேனும் ஒன்றினை நினைத்தாலோ, எதிர்பார்த்தாலோ அல்லது ஆராய்ந்தாலோ அவை அக்கணமே முடிவுறுகிறது. அங்கு எதும் தோன்றாவிடில் நீங்கள் அங்கில்லை. அவ்விடத்தில் நீங்கள் இல்லாவிடில் அதேபோல் வேறு இடத்திலும் இல்லாவிடில் அதற்கிடையிலும் நீங்கள் இல்லை. அப்போது நீங்கள் அனைத்து துன்பங்களிலிருந்தும் முழுமையாக விடுதலை பெற்றவராவீர்கள்,” என மொழிந்தருளினார்.
இவ்வாறு கூறப்பட்ட வார்த்தைகளில்; புதைந்திருக்கும் ஆழம் எத்தகையது என்றால் பாஹிய தாருசீரிய அவ்வார்த்தைகளை கேட்டவுடன் அவ்விடத்திலே நின்று சிந்தனை செய்வதற்கு துவங்கினார். புத்தபகவான் என்ன மொழிந்தார் என்று தன் அறிவினால் பகுப்பாய்வு செய்ய ஆரம்பித்தார். இறுதியில் அவ்விடத்திலேயே உன்னதமான அரஹத்ழூ நிலையையும் அடைந்தார்.
எந்த விடயமானாலும் அறிவினால் ஆராய வேண்டும்.
நாம் இங்கு வரும் புண்ணியவர்களிடம் விழிப்புணர்வு என்றால் என்ன
என்று கேட்டோம். அதற்கு அவர்கள் சுயவுணர்வு என பதிலளித்தார்கள். சுயவுணர்வு என்றால் என்ன என கேட்கும்போது விழிப்புணர்வு என பதிலளித்தார்கள். இதிலிருந்து தெளிவாகும் ஒரு விடயம் தான்; அவர்கள் தர்மத்தினை செவிமடுத்தாலும் அந்த தர்மத்தினை பகுப்பாய்வு செய்வதில்லை என்பதாகும். செவிமடுத்த விடயங்களோடு திருப்தி அடைந்து விடுகிறார்களே தவிர கேட்ட விடயத்தினை ஆராய்வு செய்வதில்லை. ஆனால் பாருங்கள், ஞானமுள்ளவரது வேறுபாட்டினை, சிறு விடயமானாலும் அறிவினால் ஆராய்ந்து விபரமாக பகுப்பாய்வு செய்து இறுதியில் வாழ்வினையும் உய்த்துணர்ந்து கொள்கிறார்கள். செவிமடுப்பதன் மூலம் உன்னதமடையும் முறை இதுவே. இதுதான் சவணானுத்தரியம்.இந்த புண்ணியவான்களுக்கு நான் இப்போது இரு விடயங்களை கூறினேன். முதலாவது தஸ்ஸனானுத்தரியம். இரண்டாவது சவணானுத்தரியம்.
கிடைக்கும் விடயங்களில் உன்னதமானது.
மூன்றாவது இலாபானுத்தரியம். அதாவது தனக்கு கிடைக்கும் விடயங்களில் உன்னத நிலையை அடைவதாகும். சிலருக்கு பிள்ளைகள் கிடைப்பார்கள். அவ்வாறு பிள்ளைகள் கிடைத்ததும் ‘‘இந்த உலகிலுள்ள அழகான பெயரை நான் எனது குழந்தைக்கு வைப்பேன்” என நினைப்பார்கள். அதன் பிறகு பிறந்த நேரத்தினையும் எடுத்துக்கொண்டு பெயர் வைப்பதற்கு எழுத்துக்களை அறிந்து கொள்ள அங்கும் இங்கும் ஓடுவார்கள். அதன் பின்னர் ஜாதகத்தினை தயாரிப்பதற்கு ஓடுவார்கள். இவ்வனைத்தினையும் செய்துகொண்டு அரும்பாடுபட்டு வளர்க்கும் பிள்ளைகளினாலே ஒருநாளைக்கு அந்த பெற்றோர்கள் துயரமும் அனுபவிப்பார்கள். தாம் அன்புடன் வளர்த்த பிள்ளைகளினாலேயே அழவும் நேரிடும். சில நேரங்களில் சில தாய்மார்கள் தான் பெற்ற பிள்ளைகளை நினைத்து துயரம் மேலிட்டு ‘‘இந்த பிள்ளைகளை பெற்ற இந்த வயிறுகூட எனக்கு வேண்டாம்” எனக்கூறும் சந்தர்ப்பங்களும் உண்டு. ஆனால் அந்த குழந்தை பிறந்த அக்கணம் அவ்வாறு நினைக்கவில்லை. பெரும் பாக்கியமாகவே கருதினார்கள்.
சிலருக்கு கணவர்மார்களோ, மனைவிமார்களோ கிடைப்பார்கள். அப்போது ‘‘எனக்கு தான் இவ்வுலகில் மிகவும் நல்ல கணவன் கிடைத்திருக்கிறார்.” ‘‘எனக்குதான் மிகவும் நல்ல மனைவி கிடைத்திருக்கிறாள்” என்று கூறிக்கொள்வார்கள். ஆனால் திருமணம் முடிந்து ஓரிரு மாதங்களில் ஒருவருக்கொருவர் முகத்தை காணக்கூட விரும்பாதவர்களாக மாறிவிடுவார்கள். என்னிடம் ஒரு தாய் ‘‘ஐயோ சுவாமி, நான் என் கணவரை என் கண்கண்ட தெய்வமாகவே நினைத்து திருமணம் முடித்தேன். ஆனால் நான் அவரால் மிகவும் துயரங்களை அனுபவித்தேன். எனக்கு இப்போது தான் புரிகிறது, நான் தெய்வமாக நினைத்த என் கணவர் என்னுடைய சன்சார பயணத்தில் பின்தொடர்ந்து வந்த ஒரு எதிரி என்பதை” எனக்கூறினார். பாருங்கள் அவருக்கு கிடைத்ததை. அவருக்கு அது கிடைக்கும்போது அவ்வாறு நினைக்கவில்லை. அப்போது அவர் அதனை சந்தோ’‘மாக ஏற்றுக்கொண்டார். அதேபோல்தான் வீடு, வாசல், நிலம், வாகனம் என்பனவும் கிடைக்கும். கிடைக்கும் போது இன்பமாக அதனை ஏற்றுக்கொண்டாலும் போகப்போக அது பெரும் தலைவலியாக மாறிவிடுகிறது. புத்தபகவான் இவ்வாறு விபரிக்கிறார், ‘‘இவ்வாறு கிடைக்கும் விடயங்கள் இழிவானவை, சிறுபிள்ளைதனமானவை, போதுஜ்ஜனருக்கே உரித்தானதாகும். (அனரியோ) உன்னதமற்றவையாகும். (அனத்தசங்ஹிதோ) அர்த்தமற்றவையாகும்.” என்று.
சத்தா இல்லாவிடில் ஏழையே!
ஆனால் ஒருவருக்கு சத்தா (மும்மணிகள் மீதான அசைக்க முடியாத நம்பிக்கை) என்பது கிடைக்குமாயின் அதுதான் கிடைக்கும் விடயங்களில் உன்னதமானதாகும். எம் நாட்டில் பெரும்பாலானோருக்கு இந்த சத்தா எனும் விடயம் பொதுவாக இல்லை என்றே கூறலாம். பொதுவாக எமது நாட்டில் ஒரு கருத்து உள்ளது. ‘‘சத்தா கொண்டவன் முட்டாள், ஞானமுள்ளவன் தந்திரமானவன்” என்று. அது தவறாகும். ஒருபோதும் ஞானமுள்ளவன் தந்திரமானவனல்ல. அதேபோல் புத்தபகவான் மீது சத்தா (சத்தா) கொண்டவன் முட்டாளுமல்ல.
இங்கு சத்தா எனக்கூறப்படுவது புத்தபகவானது நிகரற்;ற ஞானத்தின் மீதான அசைக்க முடியாத திடகாத்திரமான நம்பிக்கையாகும். இம்மாதிரியான உறுதியற்ற, நம்பிக்கையற்ற சத்தா இருந்தால் அதுதான் முட்டாள்தனம்.
மர்மமான இரகசிய முறைகள் இல்லை. இங்கு அனைத்துமே வெளிப்படையானவையே!
ஒரு நாள் ஒரு பிள்ளை தொலைபேசியில் என்னை தொடர்பு கொண்டு பேசினாள். சுதந்திர வர்த்தக வலயத்தில் தொழில் செய்யும் ஒரு பிள்ளை என்றுதான் எனக்கு ஞாபகம் இருக்கிறது. இந்த பிள்ளை ‘‘சுவாமியே! எனக்கு சத்திரசிகிச்சை ஒன்று மேற்கொள்ள வேண்டியதாக இருக்கிறது. ஆனால் எனக்கு அதற்கு முகங்கொடுக்க பயமாக இருக்கிறது. வேறு ஏதாவது மந்திர தந்திர மூலமாக என்னை குணப்படுத்த முடியுமா?” என்று கேட்டாள். எவ்வாறு நான் மந்திர தந்திர மூலமாக அந்த பிள்ளையை குணப்படுத்துவது? அதனால் நான் அந்த பிள்ளைக்கு கூறினேன், ‘‘மகளே இந்த வாழ்க்கை தொடர்பாக நீங்கள் சிந்திக்கும் முறை பிழையானது.” என்று. மீண்டும் இந்த பிள்ளை என்னிடம் சத்திர சிகிச்சை இல்லாமல் ஏதேனும் மர்ம முறையில் என்னை குணப்படுத்த முடியாதா? எனக்கேட்டாள். அதற்கு நான் ‘‘எவரும் சத்திர சிகிச்சைகள் செய்வதற்கு விரும்ப மாட்டார்கள். சத்திர சிகிச்சைகளின் போது எமது உடலை வெட்டுவார்கள,; தையல் போடுவார்கள், அதேபோல் மிகுந்த வேதனை அனுபவிக்க வேண்டும். மகள், நீங்கள் மட்டுமல்ல அனைவரும் சத்திர சிகிச்சைகள் மேற்கொள்ளாது குணமடையவே விரும்புவார்கள். அவ்வாறு விரும்புவதால் அப்படி செய்ய முடியாதல்லவா? என்னால் உங்களது உடலை குணப்படுத்த முடியாது. ஆனால் உள்ளத்தை குணப்படுத்த முடியும்” என்று கூறினேன். நான் அவ்வாறு கூறிய விடயங்கள் அந்த பிள்ளைக்கு புரியவில்லை.